Pentiment – Đánh Giá Game

Pentiment – Với người hâm mộ game nhập vai phương Tây, Josh Sawyer không còn là một cái tên xa lạ nữa

Bất cứ câu chuyện nào do Josh Sawyer chắp bút đều trở thành huyền thoại không chỉ ở làng game, mà còn ở khoản nghệ thuật dẫn truyện, trần thuật. Ông cùng với Chris Avellone và Tim Cain đã trở thành “tam trụ” của hãng Black Isle và sau này là Obsidian Entertainment, đứng sau những tựa game kinh điển đến nay vẫn tốn không ít giấy mực của giới phê bình như Icewind Dale, Pillars of Eternity II: Deadfire hay những tựa game Fallout huyền thoại như Fallout 2New Vegas.

Nhưng những cái lo đó cuối cùng cũng không phải là sự thật, khi Pentiment nhận được những “lời khen vô cùng có cánh” từ giới phê bình lẫn người chơi. Và thực sự sau gần 30 giờ trải nghiệm toàn bộ nội dung của game, Pentiment chắc chắn không chỉ đơn giàn là một trong những game hay nhất năm 2022, mà còn là một trong những tựa game có cốt truyện xuất sắc nhất 5-10 năm trở lại đây.

Nào, hãy cùng Vietgame.asia trở về châu Âu Trung cổ và khám phá bí ẩn của thị trấn Tassing với một trong những tựa game hay nhất năm 2022 – Pentiment.

.

BẠN SẼ THÍCH

Truyện cổ của Obsidian

Điều đầu tiên thu hút người chơi đến với Pentiment chắc chắn là phong cách hình âm vô cùng độc lạ của game. Mặc dù có một bối cảnh nghiêm túc và rõ ràng, nhưng game không đi theo lối dẫn truyện truyền thống như các tựa game khác. Cái người chơi “thực sự” sẽ trải nghiệm trong game là một quyển sách ký sử Trung cổ châu Âu hẳn hoi với phông chữ, lối vẽ tranh tô màu cũ xưa và vô cùng chân thật.

Phong cách sách tranh ký sử này được trau chuốt vô cùng tỉ mẩn xuyên suốt game, với những khung tranh phẳng, những nét bút đậm nhạt uyển chuyển, các mảng màu phân tản dịu dàng, hài hòa và sặc sỡ.

Lối vẽ tranh vô cùng nhất quán này tạo cảm giác dí dỏm, dễ gần nhưng vô cùng đáng tin cho bối cảnh của game. Tuy nhiên đội ngũ phát triển tại Obsidian và đặc biệt là Giám chế Nghệ thuật, Hannah Kennedy, đã vô cùng linh hoạt trong việc chuyển thể phong cách nghệ thuật xưa cũ này vào phong cách làm game hiện đại bằng cách cho các nhân vật biểu cảm mềm mại, đa dạng hơn, cùng với các diễn hoạt dù cứng và đơn giản nhưng là vừa đủ để biểu lộ chính xác cảm xúc và tâm thế của nhân vật đối mặt với các tình tiết cốt truyện.

Điều này khiến cho các tình tiết tĩnh như nhân vật nói chuyện, trao đổi với nhau có được cảm giác thú vị, lôi cuốn, nhưng vẫn khiến các tình tiết động như nhân vật chiến đấu, nhảy múa vẫn trông rất bắt mắt!

Một khoảnh khắc lột tả được thế mạnh của phong cách nghệ thuật này là khi nhân vật chính Andreas tỉnh dậy và quay về từ cõi mơ, thì những gã khờ trên thuyền nhảy múa tứ tung và va phải anh liên tục, rồi cuối cùng khiến anh ngã nhào.

Sự sặc sỡ, trau chuốt trong phong cách nghệ thuật cùng những diễn hoạt dí dỏm hài hước của bè lũ khờ khiến cho người viết vô cùng thích thú. Mà đây chỉ là một trong muôn vàn những khoảnh khắc mà phong cách nghệ thuật độc đáo của Pentiment được tận dụng vô cùng hiệu quả.

Nhưng sự hấp dẫn trong thiết kế hình ảnh của Pentiment không chỉ dừng lại ở những khung tranh, mà còn ở cách game thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng nữa!

Pentiment có rất nhiều lời thoại, nhưng lại gần như không có bất cứ phần lồng tiếng nào. Cũng phải thôi, trải nghiệm đọc sách mà! Nhưng chớ vội nản chí, vì cách viết chữ trong game là vô cùng duyên dáng và hấp dẫn, khiến cho trải nghiệm đọc chữ của game là vô cùng lôi cuốn.

Cụ thể, game sẽ có nhiều phông chữ khác nhau dành cho những tầng lớp khác nhau trong xã hội. Giới lao động bần nông sẽ nói bằng những câu chữ nguệch ngoạc, những học giả, trung lưu sẽ có lời thoại được viết chỉn chu và ngay ngắn, còn những người nhà đạo thì lời thoại được viết bằng một phông chữ trau chuốt, tôn nghiêm.

Điều này khiến cho người chơi hiểu rõ được các nhân vật một cách hiệu quả hơn rất nhiều và khiến trải nghiệm đọc trở nên vô cùng thú vị, vì cách mà Obsidian tiếp cận việc thiết kế chữ viết thôi cũng là vô cùng thông minh.

Cụ thể, lời thoại của những nhân vật nhất định sẽ được viết theo kiểu tẩy xóa ẩu tả, mắc nhiều lỗi sai hoặc liên tục bị mờ, tức là nhắc người chơi rằng thân thế của đối phương có thể là giả. Hoặc khi một nhân vật nhất định tiết lộ thân phận thật, thì phông chữ lời thoại của họ thay đổi ngay lập tức.

Điều này khiến cho người chơi phải luôn để ý tới phong cách, phông chữ của lời thoại nhân vật, tạo thêm chiều sâu cho cách game dẫn truyện và khiến cho việc khám phá bí ẩn trong cốt truyện game thêm phần lôi cuốn.

Tuy nhiên, trải nghiệm đọc sách thì không có nghĩa là không có âm thanh nhé, mà ngược lại, phần thiết kế âm thanh của Pentiment cũng là một điểm sáng vô cùng lớn của game.

Từ tiếng cừu kêu be be, tiếng đập búa của anh thợ rèn ngoài chợ cho đến sự yên lặng tôn nghiêm của nhà thờ, âm thanh của Pentiment chủ yếu là âm thanh nền hòa với tiếng nhạc thời Trung cổ, khiến cho bối cảnh game thêm càng sống động và đáng tin, nhưng không quá lố và áp đảo, để giữ độ trung thành với phong cách hình ảnh “sách vở” của game.

Sự dung hợp hài hòa hình âm này khiến những trang sách của Pentiment như “sống” dậy, nhảy ra khỏi màn hình và nằm trọn trên tay người chơi vậy

Nhưng khía cạnh thiên tài thực sự của phần thiết kế âm thanh của Pentiment lại nằm ở một yếu tố có phần… cỏn con – đó là tiếng bút chạy trên giấy mỗi khi lời thoại nhân vật xuất hiện.

Điều này tưởng chừng như nhỏ nhưng luôn khiến người chơi nhập tâm vào trải nghiệm đọc, khi tiếng bút sột soạt trên giấy khớp 100% với những gì xuất hiện trên màn hình, cũng như tiếng chạy bút, xóa mực, lật sách trơn tru và được nhấn nhá cẩn thận tạo ra một trải nghiệm tương đối thư giãn, hệt như xem một video âm thanh “ASMR” (autonomous sensory meridian response) trên mạng.

Sự dung hợp hài hòa hình âm này khiến những trang sách của Pentiment như “sống” dậy, nhảy ra khỏi màn hình và nằm trọn trên tay người chơi vậy. Và lối tiếp cận độc lạ này khiến cho những điểm mạnh trong câu chuyện game kể trở nên vô cùng nổi bật!


Chàng Họa Sĩ Thám Tử Tài Ba

Trong Pentiment, người chơi sẽ được hóa thân thành Andreas Maler, chàng họa sĩ tài hoa du ngoạn thế giới để rèn dũa kĩ năng sau khi tốt nghiệp đại học, giờ đây đang cư ngụ tại thị trấn Tassing vùng Bavaria, nước Đức ngày nay và kiếm sống bằng việc vẽ sách nguyện cho tu viện Kiersau.

Nhưng với một hậu truyện rõ ràng như vậy, game vẫn cho người chơi linh hoạt trong việc xây dựng một Andreas của riêng mình, khi được chọn những yếu tố nhất định trong quá khứ của anh như học gì ở trường đại học, biết ngôn ngữ nào và đã từng du ngoạn qua những đâu. Những yếu tố này mở ra những lựa chọn cốt truyện hoàn toàn mới và riêng biệt.

Người chơi cũng có thể xây dựng một Andreas của riêng mình qua những lựa chọn hội thoại, với một số người chơi, anh là một người dí dỏm, duyên dáng và được lòng tất cả mọi người trong thị trấn, hoặc là một tên trẻ trâu cao ngạo và lãnh đạm, tất cả là do người chơi chọn lựa.

Những yếu tố này dù có ảnh hưởng nhất định tới kết quả cốt truyện, nhưng cái chính mà người chơi có được khi tiếp cận xây dựng Andreas theo phong cách của riêng mình là thu thập được những đầu mối và thông tin quan trọng để giải đáp những bí ẩn chết người của game.

Đúng rồi đấy! Pentiment thực ra là một… câu đố sát nhân trải dài suốt 25 năm và bao thế hệ nhân vật, khiến cho việc giải đố cốt truyện trở thành yếu tố lôi cuốn nhất của game.

Nhưng người chơi cũng không thể nào đơn giản là hỏi hết người này tới người kia để thu thập thông tin, vì game có giới hạn thời gian trong ngày, nên người chơi chỉ có khả năng theo đuổi một số mạch truyện nhất định.

Ví dụ như nếu người chơi phải lựa chọn thu thập thông tin và làm nhiệm vụ từ tên mục sư hay cô gái chăn cừu, thì người chơi chỉ được chọn một trong hai, vì ngay sau khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ của nhân vật này, thì thời gian sẽ tịnh tiến và mạch nhiệm vụ của nhân vật còn lại sẽ bị khóa và bỏ qua.

Điều này rèn óc phán đoán của người chơi và yêu cầu họ phải tập trung kĩ lưỡng vào câu truyện game kể, để có thể thu thập thông tin và giải mã bí ẩn một cách hiệu quả nhất.

Trong suốt 20 tiếng game yêu cầu để hoàn thành game, thì không có một giây phút nào game sẽ không làm người chơi bật cười vì sự dí dỏm, căng não với các lựa chọn và tập trung phân tích các thông tin.

Cốt truyện thú vị, lối dẫn truyện độc đáo được kết hợp vô cùng xuất sắc và trơn tru khiến cho Pentiment là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt khó quên.

Nhưng một điểm hấp dẫn khá bất ngờ khác của Pentiment là tính giáo dục của game. Bối cảnh của game là có thật với những tổ chức, địa điểm và nhân vật từng tồn tại hẳn hoi trong lịch sử, nên game đã vô cùng cẩn thận chú thích toàn bộ những địa danh, nhân vật lịch sử bằng cách đánh dấu tên của họ, sau đó cho phép người chơi bấm vào và một phần chú thích chi tiết và thú vị hiện ra trên trang sách, điều này còn được mở rộng ra trong việc cho phép người chơi truy cập bản đồ chi tiết các địa điểm trong game, khiến cho người chơi hiểu biết hơn về kiến trúc và bố trí công trình thời Trung cổ.

Lượng thông tin lịch sử khổng lồ này khiến cho game trở thành một trải nghiệm “vừa học, vừa chơi” đúng nghĩa!

Không dừng lại ở đó, các cơ chế chú thích này cũng áp dụng với các nhân vật trong game để người chơi dễ nắm bắt, nhưng vì Pentiment dẫn truyện quá trơn tru nên hiếm khi nào người chơi thực sự cần dùng tới sau khi đã gặp hẳn hoi các nhân vật đó.

Điều này cũng cho thấy sự cẩn trọng và chỉn chu của đội ngũ Obsidian trong việc truyền tải nội dung của game.

Cốt truyện thú vị, lối dẫn truyện độc đáo được kết hợp vô cùng xuất sắc và trơn tru khiến cho Pentiment là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt khó quên


XEM THÊM >>>>>>> https://tanthienlongmobile.net/

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *