Yakuza 0 – Đánh Giá Game

Yakuza 0 Khi nhắc đến các tựa game lấy bối cảnh Nhật Bản, người chơi có thể dễ dàng liên tưởng đến hàng loạt những trò chơi “tuyến đầu” như Sekiro: Shadows Die Twice, Persona hay Nioh.

Và tất nhiên, một ứng cử viên không thể quên kể đến đây chính là dòng Yakuza.

Kể từ lần đầu ra mắt vào 2005, dòng game này đã và dần tạo nên tiếng vang nhờ các phần game với lối chơi “đấm nhau” (Beat ’em up) đã tay và là một trong số ít trò chơi xoay quanh đề tài tổ chức xã hội đen tại Nhật Bản.

Cũng là một “sê-ri” game đã có tuổi, kèm một tuyến nội dung “già dặn”, việc đưa ra một phần tiền truyện vừa là thử thách, đồng thời mở ra cơ hội tỏa sáng cho cả một thương hiệu.

Vậy, liệu Yakuza 0 có đủ sức tỏa sáng?

Hãy cùng Vietgame.asia khám phá qua bài viết sau bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Yakuza 0

TIỀN ĐỀ VỮNG CHẮC

Yakuza 0 giới thiệu và cho người chơi phiêu lưu trong hai thành phố giả tưởng tại Nhật Bản là Kamurocho và Sotenbori những năm thập niên 80.

Cùng lúc, trò chơi không chỉ đem đến một mà cho người chơi khám phá đến hai nhân vật chính, đầu tiên là Kiryu Kazuma, một tên yakuza cấp thấp thuộc nhà Dojima vô tình vướng vào vòng xoáy của một vụ giết người bí ẩn.

Hay Goro Majima, một tay quản lý hộp đêm trong cuộc chiến khôi phục lại địa vị của mình trong giới xã hội đen.

Với mạch truyện chính được chia nhỏ thành từng chương, người chơi sẽ được trải nghiệm hai tuyến truyện được xếp chéo lên nhau, nói cách khác, trò chơi sẽ nhảy qua lại giữa các nhân vật sau hai chương.

Đây là hình thức kể truyện mà người viết ít khi nào đề cao, bởi chúng không chỉ quá thường xuyên gây tụt hứng trong những đoạn cao trào, chính mạch truyện cũng trở nên lủng củng với những tình huống chất chồng lên nhau.

Tuy nhiên, đây dường như là chủ ý Ryu Ga Gotoku Studio.

Với tuyến truyện chính được dàn xếp ở mức tương đối, bù lại, các nhân vật từ chính lẫn phản diện trong Yakuza 0 đều có khá nhiều đất diễn, được trau chuốt tốt về tính cách và động cơ, như viên gạch cứng cáp nhằm vun đắp nên tiền đề vững chắc, đây là những yếu tố không thể thiếu trong việc hoàn thiện lối xây dựng nhân vật đặc trưng của tựa game.

Cũng là tên trùm với quả giọng hống hách đấy, Yakuza 0 không chỉ làm nổi lên một khía cạnh mới qua mỗi màn đụng độ, mà còn đủ sức khơi gợi nên các cung bậc cảm xúc từ chính người chơi.

Nhờ vậy, trò chơi luôn tìm cách mời gọi người viết nhập tâm vào trải nghiệm, tỉ mỉ quan sát, khám phá từng nhân vật.

Hơn hết, tuy mạch truyện chính không được lồng ghép bằng những cú xoáy phức tạp, game chủ yếu tập trung giới thiệu bối cảnh lẫn diễn biến trong phần mở đầu và dành phần lớn thời gian còn lại để phát triển nhân vật.

Nhờ đó mà trò chơi có thể truyền tải một cách đầy đủ nhất về mặt nội dung, “giải mã” cặn kẽ lý tưởng của từng nhân vật.

Có thể nói, Yakuza 0 tuy không phải phiên bản đầu tiên nhưng lại vô cùng thành công trong việc đóng vai “đàn anh”, đại diện cho cái chất lẫn lượng mà dòng game có được sau gần hai thập kỷ gầy dựng.

Yakuza 0 tuy không phải là phiên bản đầu tiên nhưng lại vô cùng thành công trong việc đóng vai “đàn anh”


NẮM ĐẤM THÉP!

“Món chính” của Yakuza 0 không gì khác ngoài cơ chế chiến đấu “Beat’s em up”, nơi từng câu thoại của người chơi sẽ được truyền tải bằng chính những pha đấm đá, móc hàm đầy thỏa mãn.

Cơ chế này cũng sở hữu độ nhiều điểm mới mẻ cho bạn khám phá nhưng vẫn đảm bảo được độ tối giản, dễ tiếp cận đối với người chơi mới với những chuỗi đòn cơ bản, đẹp mắt.

Mỗi nhân vật chính sẽ khởi đầu với ba phong cách chiến đấu đặc trưng, bạn hoàn toàn có thể dùng đúng một phong cách đến hết game, như lạm dụng Breaker của Majima chẳng hạn.

Nhưng như thế thì nhàm quá rồi còn gì?

Mỗi phong cách đều đem đến lợi thế nhất định trong các tình huống khác nhau, như trong vai Kiryu, bạn có thể ưu tiên sử dụng Rush và Brawler cho những cuộc đấu tay đôi, điển hình như đánh trùm, hay dùng Beast để “dọn dẹp” đám đông.

Bạn sẽ được tiếp cận với mục kỹ năng, nơi bạn phải chi từ vài nghìn cho đến cả triệu Yên để có thể mở rộng chuỗi đòn và nhiều chiêu thức mới.

Nhìn chung, bạn sẽ phải tốn kha khá thời gian để có thể hoàn tất bảng kỹ năng của nhân vật, đổi lại, những cú đấm người chơi tung ra sẽ mạnh mẽ và ngầu hơn.

Hơn thế nữa, bạn hoàn toàn có thể sử dụng vũ khí để hỗ trợ cho các trận đấu khó nhằn, từ thùng rác bên đường, dao bỏ túi, súng cho đến những món vũ khí “quái dị” như gươm ánh sáng hay một khẩu pháo hình dạng cá kiếm.

Nhưng nếu bạn muốn thứ gì đó mới mẻ hơn là những chuỗi đòn đánh trùng lặp, lúc này, người chơi sẽ được tiếp cận những chiêu tất sát hay được biết đến là “Heat Action”.

Heat Action là cơ chế khá đặc sắc của Yakuza 0 bởi chúng phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố, từ môi trường, phong cách chiến đấu cho đến vũ khí bạn đang cầm

Cách sử dụng của Heat Action khá giống với đòn kết liễu trong các trò chơi đối kháng, như dòng Injustice chẳng hạn, người chơi sẽ cần nạp đầy thanh năng lượng bằng cách tấn công hay khiêu khích kẻ địch, nhưng tần suất để có thể thực hiện sẽ nhiều và ít gò bó hơn.

Heat Action là cơ chế khá đặc sắc của Yakuza 0 bởi chúng phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố, từ môi trường, phong cách chiến đấu cho đến vũ khí bạn đang cầm.

Bạn có thể áp dụng đòn Heat Action khi kẻ địch đang trong trạng thái choáng hoặc gục xuống, về sau người chơi có thể dùng chiêu thức này để phá lớp bảo vệ của địch hoặc phản đòn, đôi lúc cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt nhiều tên địch cùng lúc khi bị bao vây.

Cơ chế này vừa đẹp mắt, vừa tiện lợi theo nhiều cách, là cú chốt hạ mãn nhãn cho người chơi thưởng thức sau một trận đấu dài hơi.


Yakuza 0

ĐÂY LÀ YAKUZA!!

Tạm gác lại danh hiệu “Con rồng nhà Dojima” hay “Chó điên nhà Shimano” trong mạch truyện chính, người chơi còn được khai thác những khía cạnh mới từ hai nhân vật chính của chúng ta trong thế giới “mặn mà” từ Yakuza 0 đem đến.

Theo mô hình thế giới mở, trò chơi đã tái hiện khá thành công những khung cảnh sinh động và ngập tràn màu sắc, được tô nét bằng những khu phố đông đúc, luôn sáng đèn lung linh về đêm.

Trò chơi giới thiệu đến tuyến nhiệm vụ phụ và những hoạt động ngoài lề rải rác khắp bản đồ, nơi bạn sẽ có dịp trải nghiệm và tự hào với đủ thể loại biệt danh, từ “chúa tể” bất động sản, ông trùm hộp đêm hay tay đua nhanh nhất Kamurocho.

Những thứ danh hiệu đấy có thể dễ dàng đạt được thông qua chuỗi trò chơi nhỏ (mini-game) của Yakuza 0, cho phép người chơi giải trí bằng đủ thể loại hoạt động, từ những trận bowling đơn sơ, trổ tài ca hát trong quán bar cho đến thử sức làm chủ đầu tư của một doanh nghiệp bất động sản.

Yakuza 0

Song song đó là một chuỗi nhiệm vụ phụ được lồng ghép khắp bản đồ với đa dạng thử thách, có nhiệm vụ sẽ yêu cầu bạn đi đòi nợ thuê hay giải cứu một cô gái khỏi hội sùng đạo.

Chưa dừng lại ở đó, Yakuza 0 còn đem đến các nhiệm vụ cực kỳ… ngớ ngẩn, như mua tạp chí người “nhớn” giúp một cậu nhóc tiểu học hay bảo vệ một biến thể của Michael Jackson đang bị bủa vây bởi bè lũ xác sống.

Các nhiệm vụ này xuất hiện một cách rất bất chợt và khó đoán, đôi lúc chỉ cần đang đi trên đường và bị kiếm chuyện bởi tên du côn, thế là bạn đã “lọt” vào một nhiệm vụ nào đó.

Tuy ngớ ngẩn là thế, đấy lại là điểm thú vị của Yakuza 0, bởi tuyến nhiệm vụ phụ được xây dựng với nội dung khá hoàn chỉnh, luôn có cách để lôi kéo người chơi qua những cú xoáy khó đỡ nhưng cũng hài hước và hợp lý về mặt xây dựng nhân vật, bằng một cách nào đó.

Tuy ngớ ngẩn là thế, đấy lại là điểm thú vị của Yakuza 0, bởi chúng được xây dựng với nội dung khá hoàn chỉnh, luôn có cách để lôi kéo người chơi qua những cú xoáy khó đỡ


XEM THÊM >>>>>>> https://tanthienlongmobile.net/

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *