Tales of Arise | Đánh giá game

Tales of Arise đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của series JRPG Tales lâu năm sau thời gian dài vắng bóng. Sự tái xuất này cũng đi kèm với nhiều thay đổi lớn, từ chuyển game engine “cây nhà lá vườn” sang Unreal 4 cho đến hệ thống chiến đấu mang đậm chất hành động nhiều hơn. Tuy cốt truyện hơi dễ đoán nếu bạn là người chơi hardcore của dòng JRPG, nhưng các khía cạnh còn lại từ dàn nhân vật, gameplay, đồ họa cho đến thông điệp đáng chú ý đều góp phần không nhỏ mang đến cảm giác trải nghiệm vô cùng hào hứng từ đầu đến cuối.

Đồ họa ấn tượng là điều không cần bàn cãi. Khía cạnh này đập vào mắt người viết ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên của trải nghiệm game. Kỳ thực, đội ngũ phát triển có sự đầu tư rất lớn cho từng bối cảnh Tales of Arise với chủ đề khác biệt. Thậm chí, nói đây là game Tales đẹp và chi tiết nhất mà tôi từng chơi cũng không sai. Thiết kế môi trường đa dạng, từ sa mạc cằn cỗi cho đến khu rừng tươi tốt hay hang động ngập nước đều cực kỳ ấn tượng. Mỗi khung cảnh trông chẳng khác gì bức tranh đẹp mê hồn, gây tác động mạnh về mặt thị giác.

Đánh giá game Tales of Arise

Đáng chú ý, dù bạn trải nghiệm trên thế hệ console cũ hay mới thì mức độ chi tiết đều đáng kinh ngạc. Các hệ console mới chỉ có lợi thế về thiết lập độ phân giải cao và tốc độ khung hình ổn định hơn mà thôi, chứ cảm giác nhìn khá tương đồng và không quá khác biệt. Kỳ thực, Tales of Arise có rất nhiều tiểu tiết hình ảnh được đội ngũ phát triển nhồi nhét trong các cảnh quan. Từ khu rừng tuyết phủ trắng xóa làm hạn chế tầm nhìn, cho tới những thác nước nơi đồng cỏ xanh tươi ở những vùng đồng bằng rộng lớn trải dài.

Đó là tôi còn chưa nói đến những thành phố mà bạn khám phá trong trải nghiệm game đều có kiến trúc rất riêng. Đặc biệt là hiệu ứng particle trong những phân cảnh khi nhân vật tung đòn tấn công vô cùng bắt mắt, mang đến trải nghiệm chiến đấu rất hào hứng và kịch tính. Chuyển động nhân vật mượt mà cũng là điểm cộng không thể không nhắc đến của Tales of Arise. Tạo hình các nhân vật chính theo phong cách anime rất đẹp. Tuy nhiên, nhân vật nào cũng có thần thái nghiêm túc quá mức cần thiết, đôi lúc khiến tôi thấy hơi nặng nề.

Cũng như series Final Fantasy, các game Tales thường không có sự kết nối về cốt truyện và Tales of Arise cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy mà người chơi mới cũng dễ dàng tiếp cận trải nghiệm game. Trò chơi đưa bạn nhập vai “thanh niên cứng” Alphen bị mất trí nhớ người Dahnan vốn phải sống kiếp nô lệ cho người Renan sở hữu công nghệ hiện đại vượt bậc. Mặc dù đến từ hai thế giới đối lập nhưng họ có chung chí hướng, sát cánh bên nhau thực hiện sứ mệnh đó cùng những người bạn mới quen trong suốt cuộc hành trình.

Nếu bạn nghe mô típ có phần quen quen thì chính xác là như vậy! Mặc dù cốt truyện có rất nhiều nút thắt bất ngờ, nhưng khá dễ đoán do tôi đã trải nghiệm quá nhiều câu chuyện kể như thế từ game cho tới anime. Đội ngũ biên kịch Tales of Arise chọn đề tài khá táo bạo, truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Thế nhưng, tương tác nhân vật và nhịp điệu câu chuyện kể lại có nhiều tình tiết kinh điển đến nhàm chán thường thấy trong anime. Ở góc độ người chơi, nếu giảm bớt những “hạt sạn” đó thì khía cạnh này của trò chơi sẽ hoàn hảo hơn.

Đánh giá game Tales of Arise

Nói vậy không có nghĩa cốt truyện Tales of Arise không ổn mà ngược lại là khác. Đó là câu chuyện kể được xây dựng vô cùng khéo léo với nhiều nút thắt mơ hồ về đạo đức. Kịch bản được chấp bút rất tốt, dành nhiều thời gian cho các nhân vật trưởng thành và phát triển. Tuy một số phân đoạn chưa đủ sức thuyết phục, nhưng đội ngũ phát triển kiến tạo rất nhiều không gian cho các nhân vật tương tác. Mỗi nhân vật đều có cá tính rất riêng, đi từ sự chưa tin tưởng lẫn nhau mà thành người đồng chí hướng rất tự nhiên, không hề gượng ép.

Hệ thống chiến đấu Linear Motion vẫn tiếp tục là điểm cộng của trò chơi như các phần chơi Tales khác, đi kèm một số cải tiến đáng chào đón. Tuy nhiên, trải nghiệm chiến đấu trong Tales of Arise diễn ra nhanh và kịch tính hơn, đòi hỏi người chơi phải có chiến thuật cụ thể trước từng loại kẻ thù khác nhau tương tự Final Fantasy 7 Remake. Chìa khóa chiến thắng là kỹ năng né tránh với nhiều lợi thế, vừa trao cho bạn cơ hội phản đòn kẻ thù mà còn làm đầy nhanh hơn thanh Boost Attack mở cơ hội cho party thi triển tuyệt kỹ.

Vấn đề ở chỗ do đặc trưng thiết kế, việc né tránh không hề dễ dàng với trải nghiệm chiến đấu trong Tales of Arise. Nhịp độ trận chiến diễn ra rất nhanh, trong khi đòn tấn công chớp nhoáng của kẻ thù lẫn đồng đội thường vô tình che khuất tầm nhìn trong tích tắc. Không những vậy, kẻ thù hay có động tác giả trước khi tấn công nên người chơi khó tránh khỏi việc bấm trật nhịp khoảnh khắc né tránh. Cá nhân người viết thường bấm né theo tổ tiên mách bảo hơn là từ quan sát trận chiến. Một phần chắc nhờ ăn ở tốt nên không tới nỗi ức chế.

Đánh giá game Tales of Arise

Hệ thống chiến đấu trong Tales of Arise pha trộn tinh tế giữa tận dụng ưu thế của mỗi nhân vật và các giải pháp phản công có chủ ý. Trò chơi sử dụng thiết lập nút bấm trong chiến đấu tương tự Scarlet Nexus, đòi hỏi người chơi phải có sự tính toán khi sử dụng các đòn tấn công khác nhau để tạo sát thương và dứt điểm kẻ thù. Mỗi nhân vật trong party đều sở hữu kỹ năng riêng giúp khắc chế những kẻ thù nhất định tốt hơn và ngược lại. Khả năng phối hợp khi đối mặt kẻ thù khác nhau mang đến cảm giác thỏa mãn trong phần lớn trường hợp.

Đơn cử khi bạn đối mặt những kẻ thù sử dụng phép gây rắc rối cho party, người chơi có thể dùng Boost Attack của Rinwell để vô hiệu hóa, thậm chí cướp trên giàn mướp kỹ năng mà chúng đang thi triển và gậy ông đập lưng ông kẻ thù. Thiết kế này giúp trải nghiệm chiến đấu luôn rất hào hứng trong phần lớn trường hợp, hiếm khi gây cảm giác lặp lại vốn thường thấy trong các JRPG. Gọi là phần lớn trường hợp vì boss lại là câu chuyện khác, thường gây thương nhớ cho người viết vì trận chiến diễn ra lâu và thử thách hơn.

Boss trong Tales of Arise phần lớn đều “trâu bò” theo mọi nghĩa. Chúng không chỉ có HP gấp nhân vật của người chơi cả chục lần, mà còn cần sự phối hợp tốt và nhịp nhàng giữa các nhân vật trong party ngay cả ở độ khó mặc định. Mặc dù người viết rất chịu khó gây thù chuốc oán với kẻ thù để cày cấp cho party, nhưng mỗi khi sang khu vực mới vẫn thường thua chúng vài cấp độ. Nếu cứ theo nhịp độ chơi như thế tự tin vào đánh boss, nhân vật của bạn không những kém hơn đối thủ nhiều cấp độ mà còn rất yếu, khiến boss chiến rất dễ ức chế.

Kỳ thực, trải nghiệm chiến đấu trong Tales of Arise thử thách hơn nhiều so với Tales of Vesperia: Definitive Edition hay Final Fantasy 7 Remake ở cùng thiết lập độ khó Normal. Ngay cả tiền Gald dùng để nâng cấp vũ khí và mua vật phẩm hỗ trợ chiến đấu cũng khá hạn chế, nhất là ở thời điểm đầu trải nghiệm. Người chơi gần như bị buộc phải làm nhiệm vụ phụ để nhận thưởng mới đủ tiền nâng cấp trang bị. Tùy vào quan điểm của mỗi người mà đây có thể là điểm trừ hay điểm cộng nên tôi không xem nó là vấn đề của trò chơi.

Đánh giá game Tales of Arise

Đáng chú ý, hệ thống chiến đấu của Tales of Arise sử dụng chỉ số Cure Point cho các phép thuật hồi máu lẫn sử dụng vật phẩm. Chỉ số này chỉ có thể phục hồi bằng cách… dùng vật phẩm nhất định hoặc cho party nghỉ ngơi tại Inn và Camp. Ở góc độ người chơi, Cure Point tuy khiến các trận đánh boss trở nên thử thách hơn, nhưng cũng nhằm mục đích khuyến khích người chơi thường xuyên cắm trại để party cùng nấu cho nhau những bữa ăn ngon, tạo sự tương tác thông qua các ‘skit’ vốn là điểm nhấn của series Tales từ trước đến nay.

Tales of Arise cũng có sự nâng cấp cho hệ thống skit nói trên. Không còn những hình chân dung nhân vật 2D nữa mà toàn bộ được dựng bằng game engine của trò chơi. Những người chơi hoài cổ có thể không thích sự thay đổi này, nhưng nó kỳ thực mang đến cái hồn mới nhiều biểu cảm tinh tế hơn cho những đoạn tương tác giữa các nhân vật trong party. Đó là chưa kể số lượng skit rất nhiều, thay lời muốn nói giúp bạn hiểu hơn tâm tư của mỗi nhân vật cũng như lồng ghép trong đó nhiều lý giải về vạn vật và bối cảnh trong thế giới game.

Giá trị chơi lại cũng lại là điểm cộng khác của Tales of Arise. Cụ thể, trải nghiệm game có rất nhiều hoạt động giải trí lành mạnh như mini-game mà bạn có thể tham gia xen kẽ giữa những lần khám phá và chiến đấu đầy hào hứng. Thú vị nhất là các phần thưởng có tính fan service tương tự Scarlet Nexus, mang đến phong cách thời trang mới lạ cho dàn nhân vật chính thông qua khía cạnh “vật phẩm thu thập”. NG+ cũng rất thú vị khi nhiều tình tiết game gây khó hiểu ở lần chơi đầu tiên, nhưng lại có ý nghĩa trong lần chơi tiếp theo.

Đặc biệt, thông qua tính năng ‘haptic feedback’ trên tay cầm DualSense, người chơi PS5 có thể cảm nhận sức mạnh của những tuyệt kỹ mà các nhân vật thi triển trong trải nghiệm chiến đấu. Người chơi thế hệ console mới cũng được ưu ái hơn với thiết lập Framerate/Graphics Priority, cho phép bạn ưu tiên giữa tốc độ khung hình ổn định và độ phân giải cao. Thiết lập này không có trên PS4 Pro lẫn Xbox One X. Không những vậy, hai hệ máy nhiều năm tuổi này còn có sự sụt giảm tốc độ khung hình trong không ít trường hợp nhưng không nghiêm trọng.

Đánh giá game Tales of Arise

Sau cuối, Tales of Arise mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai vô cùng tuyệt vời với nhiều cải tiến đáng chào đón gần như mọi khía cạnh. Nếu yêu thích thể loại này nói chung và series game Tales nói riêng, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game của bạn.

Tales of Arise hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.

Tales of Arise Pre-Order (Xbox Series X|S & Xbox One)
Tales of Arise Pre-Order (Xbox Series X|S & Xbox One)

Developer:
‪BANDAI NAMCO Entertainment America Inc.‬

Price:
Code needed


Tales of Arise
Tales of Arise

Developer:
BANDAI NAMCO Studios Inc.

Price:
$ 59.99

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
 
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!

XEM THÊM >>>>>>> https://tanthienlongmobile.net/

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *