Residual | Đánh giá game

Residual là game sinh tồn lấy bối cảnh ngoài không gian. Trò chơi sử dụng yếu tố roguelike để xây dựng thế giới game được phát sinh bằng thuật toán. Trải nghiệm game chủ yếu xoay quanh việc thu thập các tài nguyên, sản xuất những công cụ cần thiết cho mục đích sinh tồn và tìm cách sửa chữa tàu vũ trụ. Xen kẽ với đó là yếu tố giải đố để mở khóa các khu vực mới trong trải nghiệm đặc trưng. Sự kết hợp giữa lối chơi sinh tồn không kém phần thử thách và khám phá nhịp độ nhanh mang đến cảm giác trải nghiệm khá thỏa mãn.

Residual không có cốt truyện cụ thể, mở đầu là phi thuyền của nhân vật chính rơi xuống hành tinh lạ. Với sự giúp đỡ của người máy “thảm họa cá nhân” Personal Disaster Bot, người chơi phải giúp nhân vật điều khiển thu thập vật liệu sửa tàu. Kỳ thực, khía cạnh câu chuyện kể chỉ là phương tiện dẫn dắt người chơi vào trải nghiệm game hấp dẫn và không kém phần thử thách, có giá trị chơi lại rất cao. Đó là nhờ cơ chế phát sinh ngẫu nhiên hành tinh sinh tồn bằng thuật toán, tạo nên môi trường khác biệt trong mỗi lần chơi.

Thế nhưng, một trong những điểm trừ lớn nhất của Residual là giao diện game vô cùng cơ bản. Nó thường khiến tôi bị rối mỗi khi chế tác và dùng vật phẩm. Về cơ bản, hành trang được chia thành nhiều ngăn gồm thực phẩm, công cụ hỗ trợ, vật phẩm, tài nguyên và tất nhiên không thể thiếu chế tác. Tuy nhiều mục như vậy nhưng nhà phát triển Orange Pixel thiết kế giao diện như đánh đố người chơi. Mọi thứ đều hiển thị dưới dạng biểu tượng và không dùng đến chữ. Bạn phải điểm sáng từng món để xem mô tả nếu muốn biết chính xác.

Đánh giá game Residual

Không biết có đủ để gọi là bù đắp cho vấn đề nói trên không, nhưng Residual hướng dẫn khá chi tiết các cơ chế gameplay mới. Khởi đầu chỉ là những nguyên liệu cơ bản như quen thuộc như stick hay vine. Thế nhưng tài nguyên càng tăng dần số lượng về sau, mang đến trải nghiệm sinh tồn phức tạp hơn. Đơn cử như bạn không chỉ đơn thuần thu thập nguyên liệu một cách thủ công như thường thấy nữa. Người chơi còn phải chế tạo thiết bị chuyên dụng để đào khoáng cho mục đích thu thập deuterium, metal, graphite và nhiều nữa.

Một khi tạo được energy, bạn có thể mở lối khám phá lòng đất. Đây là thời điểm trải nghiệm Residual trở nên rất hào hứng với nhiều thứ để người chơi khám phá và chế tác. Như bạn có thể hình dung, di chuyển dưới lòng đất luôn cần chế tạo đuốc soi đường. Không những vậy, không gian ngầm bên dưới rất rộng lớn, đòi hỏi người chơi phải thường xuyên đốt lửa trại để có nơi nghỉ ngơi. Quan trọng nhất là đừng quên mang theo thiết bị teleport cá nhân để dịch chuyển nhanh giữa phi thuyền và các khu vực khám phá dưới lòng đất.

Đáng chú ý, người chơi không sử dụng những công cụ “thần thánh” như cuốc hay búa để đào nguyên liệu như các game sinh tồn khác trên thị trường. Thay vào đó, bạn phải giải những câu đố từ công nghệ của người ngoài hành tinh để mở đường khai phá lòng đất. Muốn làm được điều đó, trước hết người chơi phải tìm được các địa điểm nói trên, chế tác các vật phẩm đặc thù để vận hành. Những phân đoạn dưới lòng đất này giống như trải nghiệm nhập vai khám phá hang động. Khác biệt lớn nhất là game không có yếu tố chiến đấu làm khó người chơi.

Đánh giá game Residual

Bên cạnh khám phá, khía cạnh sinh tồn trong Residual chỉ xoay quanh ăn và thể lực. Ăn thì khá đơn giản. Bạn có thể thu thập các loại hoa quả ở khắp nơi trên hành tinh. Thể lực thì đòi hỏi bạn phải ngủ để hồi sức. Vấn đề ở chỗ, khía cạnh này cần thực hiện quá thường xuyên. Hiếm có trải nghiệm sinh tồn nào phải ngủ nhiều đến mức khiến tôi thấy khá ức chế như thế. Đó là chưa kể đồng đội “thảm họa cá nhân” của bạn thường xuyên lải nhải về điều này. Tôi buộc phải nhấn mạnh “lải nhải” vì không còn từ nào thích hợp hơn để mô tả.

Cũng giống những game sử dụng yếu tố roguelike trong thiết kế chủ đạo, điểm trừ lớn nhất của Residual là tính thử thách bất nhất trong mỗi lần chơi. Nếu may mắn rơi xuống hành tinh giàu nguyên liệu chế tác, lượt chơi của bạn chắc chắn rất hào hứng vì không quá thử thách. Thế nhưng khi bạn rơi vào sao quả tạ do ăn ở, gián tiếp dẫn đến trải nghiệm quá thử thách là điều rất không vui. Để giữ bất ngờ nên tôi không liệt kê những thách thức khi rơi vào trường hợp không may, nhưng nó mang đến khác biệt rất lớn trong trải nghiệm game.

Tương tự, đồ họa của Residual cũng để lại cho tôi cảm giác khá trái chiều vì quá tối, gây khó khăn trong việc xác định địa hình di chuyển nhất là dưới lòng đất. Đơn cử như các dây leo quan trọng cho mục đích đi cảnh dễ hòa lẫn vào môi trường của hành tinh. Ở góc độ người chơi, tôi nghĩ đây là chủ ý thiết kế nghệ thuật của nhà phát triển. Lý do là vì các hang động dưới lòng đất thường tối đen như mực, nhưng khi bạn thắp đuốc hoặc có nguồn sáng gần đó lại tạo nên khung cảnh khá lung linh trên nền đồ họa pixel.

Đánh giá game Residual

Sau cuối, Residual mang đến một trải nghiệm sinh tồn rất hào hứng. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là sự kết hợp tuyệt vời giữa khía cạnh khám phá, đi cảnh, giải đố và sinh tồn. Ngược lại, điểm trừ cố hữu của yếu tố roguelike và thiết kế đặc trưng khiến trải nghiệm trở nên thiếu cân bằng. Dẫu thế, đây vẫn là cái tên cực kỳ hấp dẫn và đáng cân nhắc với những ai yêu thích thể loại thú vị và không kém phần thử thách này.

Residual hiện có cho PC (Windows, Linux) và Nintendo Switch.

Nintendo eShop

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
 
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!

XEM THÊM >>>>>>> https://tanthienlongmobile.net/

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *